10 phút để cập nhật đầy đủ các thông tin về hoàn thuế điện tử

20/12/2016 17:13

1. Hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử

* Hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử bao gồm:

- Giấy đề xuất hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước theo mẫu quy định

- Những tài liệu khác theo quy định tại các điều từ Điều 50 đến Điều 56 (trừ Điều 53) của TT số 156/2013/TT-BTC

- Văn bản giải trình, tài liệu bổ sung Văn bản huỷ đề nghị hoàn thuế (trong tình huống bổ sung hoặc hủy hoãn thuế

>>> bí quyết xử lý khi làm mất hoá đơn giá trị gia tăng

>>> cách thức xử lý những tình huống viết sai hóa đơn giá trị gia nâng cao

2. Trình tự lập và gửi giấy tờ hoàn thuế GTGT điện tử

* Trình tự lập và gửi thủ tục hoàn thuế đối với người nộp thuế bao gồm 03 bước

Bước một: người nộp thuế thực hiện lập và gửi giấy tờ đề nghị hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước 2: người nộp thuế nhận thông báo từ cơ quan Thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về việc tiếp nhận thủ tục hoàn thuế điện tử, việc công nhận nộp và thời gian giải đáp kết quả khắc phục hồ sơ hoàn thuế điện tử

Bước 3: người nộp thuế nhận kết quả giải quyết giấy tờ hoàn thuế điện tử (các Thông báo, Quyết định trong quá trình giải quyết thủ tục hoàn thuế từ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

* Lưu ý:

- Với tình huống người nộp thuế muốn giải trình, bổ sung thêm những thông tin, tài liệu, thì sẽ thực hiện các thao tác trên bằng phương pháp gửi các văn bản giải trình, hồ sơ bổ sung thông tin qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Trường hợp muốn huỷ giấy tờ đề nghị hoàn thuế điện tử, người nộp thuế sẽ gửi văn bản huỷ đề nghị hoàn thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Có 2 điều mà người nộp thuế nên lưu ý lúc tiến hành làm giấy tờ hoàn thuế:

+ Đối với hồ nguyên sơ thuế đã có toàn bộ những nội dung khai yêu cầu hoàn thuế thì thực hiện song song 2 việc lập và gửi hồ sơ khai thuế điện tử.

+ Còn đối với hồ sơ yêu cầu hoàn thuế là giấy đề xuất hoàn trả khoản thu NSNN và những tài liệu dĩ nhiên thì người nộp thuế sẽ thiết lập giấy tờ đề xuất hoàn thuế, ký điện tử và gửi tiền đến Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước 4: Sau khi thu nạp thủ tục hoàn thuế của người nộp thuế qua mạng, cơ quan thuế sẽ gửi quyết định hoàn thuế, hoặc quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu Ngân sách Nhà nước cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, hoặc của DN cung cấp DV truyền nhận dữ liệu điện tử trung gian.

>>> các Lưu Ý Trong Kê Khai Thuế trị giá Gia tăng

>>> hướng dẫn kê khai thuế, nộp thuế trị giá gia nâng cao

- Nhờ cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, người nộp thuế có thể biết được giấy tờ hoàn thuế của mình đang được giải quyết chưa, có gặp khó khăn gì ko, hoặc cần phải bổ sung thêm thủ tục, giấy tờ gì không thông qua mạng.

- Trong vòng 6 ngày bắt đầu từ ngày nhận thủ tục yêu cầu hoàn thuế, người nộp thuế sẽ nhận được câu tư vấn có hay ko được hoàn thuế từ cơ quan thuế.

Thong ke