Các cách phân loại và phương pháp tập hợp các chi phí kế toán quản trị

03/12/2016 15:46

1. Phân loại chi phí

- Phân loại chi phí trong Công ty là nhằm mục đích phục vụ cho việc quản trị hoạt động SXKD của Cty, cho nên căn cứ vào mục đích, yêu cầu quản trị của Tổ chức trong từng thời kì, từng hoàn cảnh để từ đấy lựa chọn tiêu thức phân loại thích hợp.

a) Chuyên dụng cho cho kế toán vốn đầu tư, chi phí sản xuất kinh doanh được phân loại theo các tiêu thức sau:

- Xét theo góc cạnh kinh tế, chi phí được chia làm hai loại:

chi phí sản xuất: là chi phí hình thành nên giá trị của sản phẩm sản xuất, gồm: chi phí vật liệu, vật liệu trực tiếpchi phí nhân công trực tiếpchi phí sản xuất chung.

chi phí ngoài sản xuất: là chi phí không làm nâng cao giá trị sản phẩm sản xuất nhưng nhiệt liệt để hoàn thành qúa trình SXKD gồm: chi phí cho việc bán hàng, chi phí cho công tác điều hành Doanh nghiệp.

>>> Phân loại chi phí sản xuất

- Theo mối quan hệ giữa chi phí với những khoản mục trên BCTC, chi phí được chia ra:

chi phí thời kỳ: là những chi phí phát sinh trong 1 kỳ kinh doanh ( theo thời gian ) của một Cty, nó có thể liên quan đến nhiều đối tượng, sản phẩm khác nhau. Chi phí thời kỳ có đặc điểm là những chi phí làm giảm lợi tức chỉ mất khoảng kinh doanh mà chi phí đấy phát sinh.

chi phí sản phẩm: là chi phí cấu thành nên trị giá đơn vị sản phẩm hoàn tất, đang tồn kho đã được bán.

b) Chuyên dụng cho cho kế toán quản trị, chi phí sản xuất kinh doanh được chia thành những tiêu thức sau:

- Xét theo mối quan hệ với việc lập kế hoạch và rà soát, chi phí được chia ra:

chi phí khả biến

chi phí bất biến

chi phí hỗn hợp: là chi phí gồm cả nhân tố khả biến và bất biến ( ví dụ: chi phí điện thoại, chi phí sửa chữa, bảo trì Tài sản cố định,..)

- Theo thuộc tính chi phí được chia ra làm các loại:

chi phí trực tiếp: là những chi phí cấu thành lên sản phẩm, gắn liền với 1 sản phẩm đấy hoặc dịch vụ nhất định hoàn thành ( ví dụ: chi phí vật liệu, nguyên liệu trực tiếp, chi phí nhân lực trực tiếp,…)

+ chi phí gián tiếp: là các chi phí liên hệ đến nhiều sản phẩm, hoặc nhiều DV khác nhau mà chúng ko làm tăng giá trị sản phẩm, DV ( ví dụ: chi phí quản lý phòng ban, chi phí lương nhân viên các phòng ban,..) Chi phí gián tiếp phải được phân bổ cụ thể vào từng đơn vị, sản phẩm, công việc.

chi phí kiểm soát được là những chi phí mà cấp điều hành dự báo được số phát sinh và thuộc quyền quyết định của cấp điều hành đấy.

chi phí không kiểm soát được là các chi phí mà cấp điều hành ko dự toán được sự phát sinh , cùng lúc nó không thuộc thẩm quyền quyết định của cấp quản lý đó.

c) Theo đề xuất sử dụng chi phí trong việc chọn lọc dự án đầu cơ chi phí của một dự án được phân loại như sau:

+ chi phí thích hợp

+ chi phí chênh lệch

+ chi phí thời cơ

+ chi phí chìm

2. Cách thức tập hợp chi phí

- Cty cần chọn lọc một trong các cách tập hợp chi phí phù hợp từng loại chi phí của DN mình để dật hiệu quả tối ưu nhất.

a) Cách thức trực tiếp

- áp dụng cho case study những chi phí phát sinh chỉ liên hệ tới một đối tượng chịu chi phí. Với bí quyết này thì chi phí của đối tượng nào sẽ được tụ họp trực tiếp cho đối tượng đấy.

b) Cách thức phân bổ

- vận dụng cho trường hợp các chi phí phát sinh liên hệ đến 2 hay nhiều đối tượng trở lên chịu chi phí. khi thực hiện bí quyết phân bổ chi phí Cty có thể lựa chọn 1 trong các căn cứ phân bố sau: giờ làm, ngày làm, giờ máy hoạt động, bộ phận sử dụng,… và cách thức phân bổ là trực tiếp hoặc phân bổ theo cấp bậc.

Thong ke