Điều chỉnh tỷ giá hối đoái trong nền kinh tế thị trường

17/03/2017 09:00

 

Trong nền kinh tế tăng trưởng thị trường, TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI chịu tác động của nhiều yếu tố và biến động 1 phương pháp tự phát và rất khó dự đoán trước. Nhà nước giống như bàn tay vô hình có thể áp dụng nhiều biện pháp để điều chỉnh TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI. Các phương pháp điều chỉnh tỷ giá hối đoái chủ yếu là chính sách chiết khấu, chính sách hối đoái, lập quỹ bình ổn hối đoái, vay nợ, phá giá, nâng giá tiền tệ để điều chỉnh TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI

 

1 - Chính sách chiết khấu

 

Có thể hiều đơn giảnlà chính sách của NHTW dùng phương pháp thay đổi tỷ suất chiết khấu của NH mình để điều chỉnh TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI trên thị trường. Khi TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI lên cao đến mức nghiêm trọng muốn cho tỷ giá hạ xuống thì NHTW tăng tỷ suất chiết khấu lên, vì vậy lãi suất trên thị trường cũng nâng lên, kết quả là vốn ngắn hạn trên thị trường toàn cầu sẽ chạy vào nước mình để thu lãi cao. Lượng vốn chạy vào sẽ góp phần tăng cung và đồng thời làm dịu sự căng thẳng của cầu ngoại hối, cho nên TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI sẽ có xu hướng hạ xuống.

 

Ngoài ra, chính sách chiết khấu cũng chỉ có ảnh hưởng nhất định và tránh đến những vấn đề liên quan tới TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI, bởi vì giữa tỷ giá và lãi suất ko có quan hệ nhân quả, lãi suất chẳng phải là nguyên tố duy nhất thiết định sự di chuyển vốn giữa các nước.

Lãi suất biến động do tác động của quan hệ cung cầu của vốn cho vay. Lãi suất có thể biến động trong khuôn khổ tỷ suất lợi nhuận bình quân và trong một tình hình đặc biệt có thể vượt quá tỷ suất lợi nhuận bình quân. Còn TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI thì do quan hệ cung cầu về ngoại hối quyết định mà quan hệ này lại do tình hình của cán cân thanh toán dư thừa hay thiếu hụt quyết định. tương tự là yếu tố hình thành lãi suất và tỷ giá không giống nhau, cho nên mà biến động của lãi suất không nhất định đưa TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI biến động theo.

 

Lãi suất lên cao có thể lôi kéo vốn ngắn hạn của nước ngoài chạy vào, nhưng trong tình hình chính trị, kinh tế và tiền tệ trong nước đấy không ổn định thì không nhất thiết thực hiện được, bởi vì đối với vốn nước ngoài, vấn đề lúc đấy đặt ra là sự đáp ứng an toàn cho số vốn chứ chẳng phải là vấn đề thu được lãi nhiều.

 

2 - Chính sách hối đoái

 

Chính sách thị phần mở là giải pháp ảnh hưởng trực tiếp vào TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI, có nghĩa là NHTW hay các cơ quan ngoại hối của Nhà nước dùng nghiệp vụ kinh tế mua bán trực tiếp ngoại hối để điều chỉnh TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI.

Khi TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI lên cao, NHTW sẽ tung ngoại hối ra bán để kéo TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI tụt xuống. Muốn thực hiện được giải pháp này, NHTW phải có dự trữ ngoại hối lớn. Song, nếu cán cân thanh toán quốc tế của một nước trong trạng thái thiếu hụt kéo dài thì rất khó có thể có nguồn dự trữ ngoại hối đủ to để thực hiện chính sách này.

 

Trong tình hình đấy, để cứu nguy đồng bạc của một nước nào đó các nước tư bản chủ nghĩa phải dựa vào vốn dự trữ ngoại hối của nhau. Bởi thế, Mỹ cùng 14 nước thành viên tư bản chủ nghĩa phát triển đã kí hiệp định “SWAP” với mục đích hỗ trợ lẫn nhau giữa những NHTW, từ đó nhằm tác động đến mối quan hệ cung cầu ngoại hối của nước sử dụng tín dụng “SWAP”, vì vậy ảnh hưởng đến TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI của nước đấy.

 

Cả chính sách hối đoái và chính sách chiết khấu đều gây ra mâu thuẫn giữa những thương nhân nhập khẩu muốn hạ thấp TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI xuống với những doanh nhân XK muốn nâng cao TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI lên, giữa các nhà nhập khẩu vốn muốn tăng TỶ GIÁ hối ĐOÁI với các nhà xuất khẩu vốn muốn hạ thấp TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI và mâu thuẫn giữa các nước tư bản chủ nghĩa với nhau. Nguyên nhân là vì TỶ GIÁ hối ĐOÁI của một nước nâng lên thì sẽ giảm thiểu nhập khẩu hàng của nước khác nhưng lại khuyến khích việc xuất khẩu vốn của nước khác, vì vậy làm cho cán cân TM và cán cân trả tiền của nước ngoài với nước thực hiện 2 chính sách này bị thiệt hại.

 

3 - Quỹ dự trữ bình ổn giá cả

 

Đây là một hình thức biến tướng của chính sách hối đoái, mục đích của nó nhằm tạo ra 1 phương pháp chủ động 1 lượng dự trữ ngoại hối để đối phó với sự biến động của TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI, thông qua chính sách hoạt động công khai trên thị phần.

Theo sự nhất quán về nguyên tắc thì NHTW các nước ko chịu trách nhiệm điều tiết sự biến động của tỷ giá thả nổi. Song do trạng thái khủng hoảng ngoại hối trầm trọng nên làm cho đồng bạc của nhiều nước ngày một mất giá và TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI biến động không ngừng, chẳng thể lường trước được đã ảnh hưởng đến sản xuất và lưu thông hàng hoá, DV. Trên cơ sở nhằm khắc phục vấn đề này, một nhóm những nước đã cùng nhau xây dựng thương hiệu các quỹ bình ổn hối đoái.

 

 

Thong ke