Hướng dẫn các mẹo nhỏ cho kế toán thuế mới

03/03/2017 18:42

Là một nhân viên mới vào nghề, ngoài lĩnh vực chuyên môn về kế toán, bạn cũng cần phải trang bị cho mình các tri thức chuyên sâu trong từng mảng của kế toán, chả hạn như kế toán NH, kế toán quản trị, kế toán công nợ, kế toán thuế,…

 

Trong đấy, Kế toán thuế là một công việc cực kỳ quan trọng. Nếu như ko cẩn thận trong việc lập BC thuế hàng tháng thì nhân viên kế toán sẽ vô tình mắc các sai lầm ko đáng có, điều đó sẽ tác động đến chi phí hoạt động của Cty. Để hạn chế mức thấp nhất những chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh thì hầu hết các Doanh nghiệp điều đòi hỏi kế toán thuế phải thật sự chuyên sâu.

 

Là 1 nhân viên mới vào nghề, bạn có thật sự tự tin làm chủ hoàn toàn công việc kế toán thuế hay không? Nếu chưa thì bạn có thế lựa chọn cho mình những khóa học kế toán thuế ngắn hạn, sẽ rất bổ ích cho bạn đấy.

 

Khi mới bước chân vào nghề, cái mà kế toán thuế cần phải để ý nhất đấy chính là Giấy chứng nhận Đăng Ký Kinh Doanh; thông tin trên giấy phép đăng ký kinh doanh kế toán phải nắm thật rõ, chính xác; nó là căn cứ để bạn lập hóa đơn chứng từ: tên DN, mã số thuế, người đại diện… không những thế nó còn cho bạn biết số vốn điều lệ của Doanh nghiệp ( kê khai thuế Môn bài), hình thức góp vốn…

 

Tùy thuộc vào tình hình hoạt động của Công ty, mới thành lập hay đang trong quá trình hoạt động mà kế toán thuế sẽ thực hiện công việc đăng ký thuế khác nhau.

 

1. Đối với DN mới ra đời, bạn có thể tham khảo cách thức đăng ký với cơ quan thuế như sau:

Nộp tờ khai thuế môn bài.

Thỏa thuận thuê mướn nhà để đặt trụ sở chính.

Xây dựng hệ thống sổ sách kế toán

Tiến hành hồ sơ mở TK Doanh nghiệp tại ngân hàng để thực hiện việc thương lượng của Tổ chức với đối tác.

Đặt in hóa đơn.

 

2. Đối với Doanh nghiệp đã hoạt động lâu, khi được bổ nhậm vào vị trí kế toán thì bạn cần được bàn giao, tiếp nhận các thủ tục, sổ sách, chứng từ sau:

Nhận báo cáo sổ sách

+ BCTC

+ Tờ khai thuế tháng(12 tháng), tờ khai quý (4 quý), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

+ Sổ sách (sổ tổng hợp, sổ chi tiết,…)

Nhận chứng từ

+ Hóa đơn đầu vào, đầu ra (bản gốc)

+ Thủ tục, hợp đồng lao động, hợp đồng mua bán hàng hóa,…

+ Phiếu thu, chi, nhập, xuất,…

+ Chứng từ ngân hàng,…

Công việc nhận bàn giao hồ sơ, sổ sách, chứng từ kế toán từ Doanh nghiệp đòi hỏi phải có sự chính xác, thận trọng. Phải rà soát tài liệu sổ sách, BCTC ở những năm trước xem có đúng hay không.

1 lưu ý quan trọng nữa là bạn cần phải kê khai nộp thuế TNCN (Thu Nhập Cá Nhân), Thu nhập doanh nghiệp (Tiền thuế thu Nhập Doanh Nghiệp), thuế môn bài cho đúng thời hạn quy định, để giảm thiểu bị phạt.

Để có thể hoàn tất tốt nhiệm vụ của mình, mỗi cá nhân người làm kế toán cần phải cọ xác thực tế và có những thủ thuật để có thể lách luật thuế (giảm thiểu chi phí), mang lại ích lợi cho Tổ chức.

Thong ke