Kế toán thực hiện công tác tính giá như thế nào?

07/03/2017 18:32

1 . Yêu cầu của phương pháp tính giá

 

* Để thực hiện tốt chức năng thông tin và rà soát về giá trị các loại tài sản của mình, tính giá phải đảm bảo các yêu cầu dưới đây:

- Chính xác: việc tính giá cho những loại tài sản phải bảo đảm độ chính xác, đúng thực tế, phù hợp với giá cả đương thời và phù hợp với số lượng, chất lượng của tài sản. nếu việc tính giá không chính xác, thông tin do tính giá cung cấp sẽ mất tính xác thực, ko đáng tin cậy, tác động đến việc đề ra quyết định kinh doanh. Tính giá chính xác còn cho thấy rõ sự khác biệt chủ yếu giữa những thước đo dùng trong định khoản.

- Thống nhất: việc tính giá phải hợp nhất với nhau về phương pháp tính toán giữa các Doanh nghiệp khác nhau trong nền kinh tế quốc dân và giữa các thời kỳ khác nhau. Có như vậy , số liệu tính toán ra mới đáp ứng bảo so sánh được giữa những thời kỳ cũng như các Công ty với nhau. Qua đấy, đánh giá được hiệu quả kinh doanh của từng DN, từng thời kỳ khác nhau

 

2 . Nguyên tắc tính giá

* Để thực hiện tốt các yêu cầu tính giá, ngoài việc đòi hỏi người làm kế toán phải có tinh thần trách nhiệm cao, chấp hành tốt các quy định tính giá, kế toán còn phải quán triệt những nguyên tắc chủ yếu sau:

 

- Nguyên tắc 1: Xác định đối tượng tính giá thích hợp

+ Nhìn chung, đối tượng tính giá thích hợp với đối tượng thu mua, sản xuất và tiêu thụ. Đối tượng đấy có thể là từng loại vật tư, hàng hóa, tài sản mua vào: từng loại sản phẩm, dịch vụ thực hiện..

+ Tuy nhiên, trong những điều kiện nhất định, đối tượng tính giá có thể mở rộng hoặc thu hẹp lại. Việc mở rộng hay thu hẹp đối tượng tính giá phải dựa vào đặc điểm vật tư, hàng hóa, sản phẩm mua vào, sản xuất ra, vào đặc điểm DN sản xuất, vào trình độ, yêu càu quản lý..

+ Ví dụ: đối tượng tính giá ở khâu thu mua có thể là từng loại vật tư, hàng hóa hay từng nhóm, từng lô hàng, còn ở khâu sản xuất có thể là sản phẩm cuối cùng của công đoạn sản xuất hay chi tiết, bộ phận sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm…

- Nguyên tắc 2: Phân loại chi phí hợp lý

+ Từ nội dung của tính giá có thể thấy chi phí là 1 phòng ban quan trọng cấu thành nên giá các loại tài sản, vật tư, hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm. Do chi phí sử dụng để tính giá có nhiều loại, có loại liên qaun trực tiếp đến từng đối tượng tính giá, có loại liên quan gián tiếp. Vì vậy, cần phân loại chi phí một phương pháp hợp lý, khoa học để tạo điều kiện cho việc tính giá.

- Nguyên tắc 3: Lụa chọn tiêu thức phân bổ chi phí thích ứng

+ Trong một số tình huống và trong những điều kiện nhất định có 1 số khoản chi phí có liên quan trực tiếp đến nhiều đối tượng tính giá nhưng không thể tách riêng ra được. Vì thế, cần lựa chọn tiêu thức phân bổ hợp lý sao cho gần sát với mức tiêu hao thực tế nhất. Thuộc những chi phí cần phân bổ này có thể bao gồm cả chi phí vật liệu, nhân công trực tiếp (do cùng 1 khoảng thời gian, một nhóm công nhân chế tạo 1 số sản phẩm bằng cùng một lượng nguyên vật liệu), chi phí sản xuất chung (là các chi phí chung phát sinh trong phạm vi phân xưởng của phòng ban sản xuất),…

+ Tiêu thức phân bổ chi phí cho từng đối tượng tính giá phụ thuộc vào quan hệ của chi phí với đối tượng tính giá. Bình thường, các tiêu thức được chọn lựa là tiêu thức phân bổ chi phí theo hệ số, theo định mức, theo giờ máy làm việc, theo lương bổngtiền lương người lao động sản xuất, theo chi phí nguyên liệu chính, theo số lượng, trọng lượng ật tư, sản phẩm,.. Việc chọn lọc tiêu thức phân bổ nào cần căn cứ vào tình hình cụ thể, dựa trê quan hệ của chi phí với đối tượng tính giá.

 

- Tuy nhiên, tính giá còn phải tuân thủ những nguyên tắc kế toán chung được thừa nhận (GAAP) đặc biệt là các nguyên tắc:

+ Nguyên tắc thước đo tiền tệ

+ Nguyên tắc khách quan

+ Nguyên tắc giá phí

+ Nguyên tắc cẩn trọng

Thong ke