Khi hạch toán các nghiệp vụ kế toán - có hóa đơn, kế toán cần chú ý gì?

13/03/2017 17:49

 

Hóa đơn là 1 trong các loại chứng từ mà kế toán thường xuyên và có mặt trong hầu hết các nghiệp vụ kinh tế - phát sinh. Với sự phát triển của nền kinh tế,hóa đơn có các đổi thay để thích hợp hơn, cho nên Viện đào tạo kế toán Đức Minh xin trình bày các đổi mới cho các kế toán cũng như Tổ chức được cập nhật các thông tin mới nhất sau đây

 

1. Đối với các hóa đơn đủ điều kiện khấu trừ sẽ có những quy định sau

 

- Với những hóa đơn mua vào có giá trị >= 20 triệu phải thanh toán tiền qua ngân bằng hình thức chuyển khoản mới được khấu trừ thuế GTGT.

a) Đối với hóa đơn trả tiền làm nhiều lần:

- Với tình huống hóa đơn thanh toán nhiều lần thì hầu hết những lần thanh toán đều phải chuyển khoản qua Tài Khoản ngân hàng, áp dụng ngay từ lần đặt cọc đầu tiên để làm căn cứ cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa.

- Trong tình huống đã đặt cọc bằng tiền mặt và khấu trừ thẳng vào tiền hàng thì yêu cầu nhà cung cấp hoàn lại tiền đặt cọc đấy sau đó chuyển trả lại cho nhà cung cấp thông qua chuyển khoản NH. nếu như ko thực hiện những thao tác trên thì số tiền mặt đấy sẽ không được khấu trừ thuế GTGT trong hóa đơn mua vào.

b) Đối với các hóa đơn được mua cùng trong một ngày

- Nếu trong cùng 1 ngày mà mua số lượng hàng hóa nhiều của 1 đơn vị nhưng tách ra thành nhiều hóa đơn GTGT có trị giá nhở hơn 20 triệu đồng để làm căn cứ trả tiền tiền mặt thì vẫn bị loại thuế GTGT. Cho nên, khi nhận hóa đơn của một đơn vị trong 1 ngày kế toán cần quan tâm xem số tiền mua bán đó có vượt quá 20 triệu đồng hay ko.

c) Tình huống thanh toán tiền bằng chuyển khoản qua ngân hàng

- Việc trả tiền tiền bằng chuyển khoản qua ngân hàng để trả cho hóa đơn có giá trị từ 20 triệu trở lên có nghĩa là bên mua phải chuyển tiền bằng chính Tài Khoản DN mình và chuyển tiền qua TK mang đúng tên của nhà cung cấp hàng hóa cho mình nếu như 1 trong 2 bên ko sử dụng đúng TK bên mình thì sẽ ko được khấu trừ thuế GTGT.

d) Thời điểm thanh toán

- Tại thời điểm kê khai và chưa đến thời hạn trả tiền tiền theo hợp đồng thì bên mua hàng chưa thanh toán tiền hàng vẫn được kê khai thuế GTGT khấu trừ như thông thường, nhưng nếu như đến thời hạn quyết toán, thời hạn trả tiền đã hết mà vẫn chưa thanh toán thì phần thuế GTGT này bị loại ra và không được khấu trừ.

e) Phương thức thanh toán bù trừ

- Đối với hàng hóa, DV mua vào theo hình thức bù trừ giữa giá trị hàng hóa (dịch vụ) mua vào với giá trị hàng hóa (dịch vụ) bán ra cũng được coi là trả tiền qua ngân hàng.

- Trong trường hợp sau lúc đã bù trừ công nợ mà số tiền còn lại được trả tiền bằng tiền có giá trị >=20 triệu đồng sẽ được khấu trừ thuế nếu có chứng từ trả tiền qua NH.

 

2. Đối với những hóa đơn lập không đúng thời điểm

 

- Đối với các hàng hóa lập ko đúng thời điểmsẽ bị coi là hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn (xem lại TT của Bộ tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ) lúc bán hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tiền từ 4tr đến 8tr đồng. Đối với tình huống lập hóa đơn ko đúng thời điểmnhưng chưa bị chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ thì sẽ bị phạt cảnh cáo. Nếu ko có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt.

 

3. Đối với việc tặng hàng hóa cho khách hàng có hóa đơn

 

- Với việc Công ty xuất hàng hóa để biếu, tặng cho khách hàng có trị giá >= 200.000 đồng thì khi xuất hàng hóa, biếu tặng Công ty phải lập hóa đơn tính thuế GTGT theo quy định, giá trị thuế GTGT được tính theo giá bán của sản phẩm, hàng hóa cùng loại hoặc tương đương trên thị trường tại thời điểmbiếu, tặng cho khách hàng.

 

Thong ke