Kinh nghiệm dành cho sinh viên thực tập khóa cuối

25/02/2017 16:18

 

1. Thời gian chuẩn bị trước khi đi thực tập

1.1. Lên danh sách các chương trình tuyển dụng thực tập

Việc tìm 1 công việc thực tập thích hợp chuyên ngành học là điều ko hề dễ dàng, do vậy sv nên đầu tư thời gian để thu thập thông tin thực tập từ các DN thông qua ngày hội việc làm, những diễn đàn, cổng thông tin nghề nghiệp giữa sinh viên, nhà trường và Tổ chức. Bạn hãy lập danh sách các DN có chương trình thực tập phù hợp với mình bao gồm các thông tin đề xuất bên dưới.

 

1.2. Chuẩn bị hồ sơ nghề nghiệp ứng tuyển vào vị trí thực tập

Mỗi Cty, mỗi vị trí thực tập thường có những yêu cầu khác nhau, cho nên bạn phải chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển phù hợp. Chuẩn bị hồ sơ nghề nghiệp: bạn sv nên chuẩn bị trước hồ sơ nghề nghiệp càng sớm càng tốt. Đó là thời cơ để bạn nhìn lại những thành tích đã đạt được, xét lại và điều chỉnh những mục tiêu nghề nghiệp mình mong muốn rằng muốn đạt lâu dài. Những thành tích, kinh nghiệm đạt được bao gồm các thành tích học tập, các hoạt động học tâp, hoạt động đoàn, xã hội bạn đã tham dự trong quá trình đoàn luyện kỹ năng cứng (kiến thức và kỹ năng kỹ thuật) cũng như kỹ năng mềm (kỹ năng sống và làm việc). Bạn nên thường xuyên cập nhật hồ sơ nghề nghiệp của mình theo từng thời gian học hay hoạt động xã hội.

 

2. Thời gian phỏng vấn thực tập

2.1.Chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn

Nắm bắt các thông tin cơ bản của DN, tên, vị trí của người phỏng vấn

Đem theo một bản hồ sơ nghề nghiệp để tham khảo

Y phục chỉnh tề, nghiêm túc

Đến trước giờ phỏng vấn 10 phút

 

2.2. Tham gia phỏng vấn

Chào hỏi, bắt tay người phỏng vấn

Giới thiệu ngắn gọn về bản thân chỉ cần khoảng tối đa là 3 phút

Lắng nghe kỹ câu hỏi và trả lời tất cả, hạn chế lan man. Nếu như người phỏng vấn đang nói nhiều hơn bạn khi đang hỏi bạn , điều đó có thể là bạn đã ko cung cấp đầy đủ câu trả lời như họ đợi mong. Nếu như bạn không chắc chắn về câu trả lời, bạn nên thành thật với người phỏng vấn về sự ko chắc chắn đó.

Tập trung vào các điều bạn có thể làm tốt nhất cho công việc, chứ ko phải những điều DN tuyển dụng có thể làm cho bạn. .

Tập trung vào các ưu thế của bạn, hạn chế những điểm không phải là điểm tốt của bạn, ngoại trừ được đề nghị cụ thể từ người phỏng vấn.

Đặt nghi vấn với người phỏng vấn về chi tiết công việc thực tập, những đề nghị khác của công việc thực tập, về thông tin của Cty. bạn chỉ nên đặt ra tối đa 3 câu hỏi cho người phỏng vấn.

Chào và cám ơn lúc ra về

Bạn tham khảo thêm điều nên làm và nên giảm thiểu lúc tham dự phỏng vấn.

 

2.3. Sau buổi phỏng vấn

Sau lúc tham gia phỏng vấn, bạn nên gửi email cám ơn người phỏng vấn và Cty đã dành thời gian phỏng vấn và tư vấn các thắc mắc của bạn. .

Theo dõi những công cụ liên lạc (điện thoại, email, địa điểm đăng ký nhận thư) để Doanh nghiệp tuyển dụng có thể giao thông phản hồi kết quả phỏng vấn. Sau thời gian quy định (quy định bởi Tổ chức tuyển dụng, hoặc là 3 – 5 ngày làm việc sau ngày phỏng vấn), nếu ko nhận được phản hồi từ DN tuyển dụng, bạn nên liên lạc để hỏi thăm tình trạng hồ sơ của bạn. .

Nhận kết quả phỏng vấn: nếu kết quả bạn được nhận công việc thực tập, bạn phải trả lời cám ơn và xác nhận sẽ tham gia công việc thực tập như đề xuất của DN.

 

Thong ke