Tăng cường hoạt động xuất  khẩu trực tuyến trong năm 2017

03/01/2017 16:30

Là một nước có lợi về  phát triển inetrnet nhất khu vực và hòa mình vào làn sóng thương mại điện tử phát triển, hoạt động xuất  khẩu trực tuyến của Việt Nam cũng đang tăng cường hoạt động của mình

1. Tình hình xuất khẩu của nước ta hiện nay

 

Tình hình xuất khẩu của nước ta hiện nay

Tình hình xuất khẩu của nước ta hiện nay

- Trong năm 2016, tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp và biến động. Các mặt hàng khoáng sản, kim loại, nông sản... trên thị trường quốc tế đều đồng loạt giảm giá trong thời gian dài khiến cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới ở tình trạng "đi ngang".

- Việt Nam với điểm mạnh là ngành may mặc những năm về trước luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 20% nhưng trong năm 2016 không đạt được mức này khi nhiều đơn hàng đã chuyển sang Campuchia, Bangladesh...

- Ngoài những ảnh hưởng từ biến động kinh tế thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam còn chịu ảnh hưởng từ chính tình hình kinh tế nội tại. Điển hình chính là chi phí logistics ở Việt Nam thuộc loại đắt nhất khu vực và thế giới (20% - 25%). Tại VN, hàng hóa phải đi qua rất nhiều quá trình trung gian, từ khâu cung ứng nguyên liệu cho sản xuất, đến khâu phân phối hàng hóa tới tay người tiêu dùng, làm gia tăng chi phí giao dịch dẫn đến tăng giá bán. Bên cạnh đó, các bên tham gia quá trình đều cố gắng trục lợi cho chính mình, chỉ quan hệ trực tiếp với doanh nghiệp mình mà không biết biết đến các thành viên khác trong quá trình do thiếu thông tin  làm cho kết quả chi phí logistics tăng cao.

=> Chính những điều trên đã tác động không hề nhỏ đến xuất khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Vì vậy, sang năm 2017, Chính phủ và doanh nghiệp cần tìm hướng đi mới để liên kết thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới.

2. Tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu trực tuyến trong năm 2017

 

Tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu trực tuyến trong năm 2017

Tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu trực tuyến trong năm 2017

- Để giải quyết những khó khăn xuất nhập khẩu trong thời kỳ kinh tế khó khăn thì xuất khẩu trực tuyến là sự lựa chọn thích hợp nhất, là chìa khóa mở ra sự phát triển cho hoạt động xuất khẩu. Tại các nước đang phát triển, xuất khẩu trực tuyến đang là xu hướng và là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi các nhà nhập khẩu trên thế giới thường xuyên tìm kiếm bạn hàng của mình thông qua internet.

- Hiện nay, các nhà nhập khẩu đang có xu hướng chuyển đổi từ hình thức kinh doanh truyền thống sang trực tuyến để tối ưu hóa hoạt động.  Vì vậy, để tiếp cận tốt hơn với các nhà nhập khẩu, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần biết tận dụng tói ưu ưu thế xuất khẩu trực tuyến của mình

- Theo các đánh giá, nhận định được thì những doanh nghiệp có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử sẽ đạt được hiệu quả xuất khẩu cao hơn so với các doanh nghiệp thông thường. Thông qua sàn thương mại điện tử Alibaba cho thấy, có đến 70% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử mang lại hiệu quả cao.

- Với tình hình thế giới biến động như hiện nay, sẽ luôn có những thách thức  nhưng nó cũng đồng thời là cơ hội đối với các doanh nghiệp. Quan trọng ở đây là doanh nghiệp phải biết liên kết tạo mối quan hệ với các nhà nhập khẩu nước ngoài, đáp ứng những nhu cầu của họ để có thể tồn tại và đứng vững trện thị trường quốc tế.

3. Lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp xuất khẩu

 

 Lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp xuất khẩu

Lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp xuất khẩu

- Thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp xuất khẩu sự chủ động tiếp cận với các khách hàng, là công cụ mua và bán hàng hóa hữu ích thông qua website của doanh nghiệp các khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm của doanh nghiệp mà mình muốn mua và sẽ dễ dàng mua hàng ở bất kỳ nơi đâu, 24/24 mà không có sự cản trở nào, tiết kiệm được nhiều chi phí.

=> Việc đầu tư cho thương mại điện tử cũng  chính là đầu tư cho xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên internet.

- Nhờ các công cụ thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ tối đa hiệu quả và giảm chi phí về vấn đề hàng tồn kho đồng thời đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của khách hàng

=> Nhờ những lợi ích trên sẽ giúp các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng trên thương trường quốc tế “website trực tuyến chình là nơi thu hút khách hàng nhanh nhất và đưa khách hàng đến với nhà cung cấp”

- Ngọc Anh -

>>> Cơ quan hải quan đã có những đổi mới gì để “thông thoáng” hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho nền kinh tế mới

>>> Những rủi ro tiềm ẩn trong các giao dịch xuất nhập khẩu và cách đề phòng

>>> Đặc điểm của hàng hóa xuất nhập khẩu trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay

Thông tin các khóa học tại Kế toán Đức Minh mời các bạn tham khảo:
>>> kế toán hà đông
>>> học kế toán ở đống đa
>>> học kế toán ở cầu giấy
>>> địa chỉ học kế toán ở hoàng mai
Thong ke