Tiêu dùng an toàn để tránh lừa đảo khi mua sắm trực tuyến

10/01/2017 16:08

 

Mua sắm  trực tuyến thông qua mạng internet ngày phổ biến rộng rãi, chính điều này đã làm cho người người xấu nảy ra những ý định không tốt, xây dựng kế hoạch lừa đảo người tiêu dùng bằng nhiều hình thức. Làm thế nào để biết được và phòng tránh chúng, hãy tham khảo qua bài viết sau của Kế toán Đức Minh.

1. Các chiêu trò lừa đảo trên mạng

 

lừa đảo qua mạng dưới nhiều hình thức khác nhau qua các trang web giả mạo hay thư điện tử giả danh

Lừa đảo qua mạng dưới nhiều hình thức khác nhau qua các thư điện tử giả danh

- Hiện nay, lừa đảo qua mạng dưới nhiều hình thức khác nhau qua các trang web giả mạo hay thư điện tử giả danh. Các đối tượng tội phạm “dẫn dụ” người dùng - nạn nhân tải các phần mềm, ứng dụng giả mạo, yêu cầu người dùng cho phép đăng nhập vào tài khoản, thông tin cá nhân nhờ đó chúng có thể đánh cắp tiền, dữ liệu và thậm chí là các thông tin về các thành viên thân thiết của người tiêu dùng.

- Một số thủ đoạn mà tội phạm mạng thường sử dụng để lừa đảo người dùng sau đây:

 + Gửi thư điện tử (email) và các tin nhắn qua điện thoại (SMS) trong đó có chứa các đường dẫn bất hợp pháp

+ Lập các trang web giả mạo

+ Xâm nhập trái phép vào các kết nối không dây thiếu an toàn

+ Các cuộc điện thoại giả mạo là cuộc gọi từ ngân hàng

- Hàng ngày có hàng triệu người tiêu dùng kết nối internet để mua sắm, thực hiện các giao dịch ngân hàng, tìm kiếm thông tin và giải trí, đặc biệt là trong các kì nghỉ lễ tết có nhu cầu tăng cao. Đây cũng là thời điểm mà  mà các công ty chạy nhiều  chương trình khuyến mãi hấp dẫn khiến cho người tiêu dùng qua các website thương mại điện tử trực tuyến. Với tư tưởng háo hức tận dụng các khuyến mãi, người tiêu dùng có nhau cầu tìm kiếm nhiều hơn vì vậy người dùng nên cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến. 

2. Biện pháp phòng tránh lừa đảo, đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến

 Sử dụng mật khẩu để tự động khóa và bảo vệ điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

Để đảm bảo an toàn bạn cần phải kích hoạt tất cả các cài đặt riêng tư và có mật khẩu bảo vệ.

- Chỉ bằng cách thực hiện một số thao tác cơ bản, những đối tượng lừa đảo đã có thể đánh cắp thông tin của bạn. Để có thể tránh được các rủi ro về lừa đảo qua mạng người tiêu dùng hãy làm áp dụng các thao tác sau để mua sắm trực tuyến một cách an toàn:

1- Không chia sẻ quá nhiều thông tin về cá nhân trên mạng xã hội cũng như các trang web tương tác – các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng những thông tin như ngày sinh nhật, địa chỉ và số điện thoại để xâm nhập vào tài khoản của bạn.

2- Xem xét, kiểm tra cẩn thận khi nhận các thư điện tử, tin nhắn điện thoại và các trang web – các công ty uy tín sẽ không bao giờ tự ý gửi thư điện tử yêu cầu khách hàng của họ xác nhận các chi tiết liên quan đến bảo mật và thông tin cá nhân.

3- Không tiết lộ mã PIN cho bất cứ ai – các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin về thẻ hoặc tiết lộ mã PIN qua đường bưu điện.

4- Để đảm bảo an toàn  bạn chỉ nên sử dụng các kết nối không dây an toàn bằng cách kích hoạt tất cả các cài đặt riêng tư và có mật khẩu bảo vệ.

5- Sử dụng mật khẩu để tự động khóa và bảo vệ điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

6- Cài đặt các phần mềm chống virus và thường xuyên cập nhật các bản bảo mật mới nhất cho máy tính, máy tính bảng và các thiết bị di động.

7-  Khi hủy bỏ chứng từ cần phải nhanh, gọn, cẩn thận không để lại dấu nào vì các đối tượng lừa đảo sẽ lục lọi thùng rác của các gia đình để tìm kiếm những thông tin có ích cho chúng.

- Ngọc Anh -

>>> Hướng dẫn cách chiết khấu thương mại khi mua hàng kiến thức kế toán cơ bản

>>> 6 Hình thức thanh toán trực tuyến tại Việt Nam hiện nay

>>> kế toán tổng hợp
>>> kế toán ngắn hạn
>>> phần mềm misa
Thong ke