Khóa học
Vì sao kế hoạch kinh doanh của bạn không thành công
27/02/2017 17:39
1. Hiểu sai mục tiêu của kế hoạch kinh doanh
-Việc xác định mục tiêu khi lập kế hoạch kinh doanh là cực kỳ quan trọng, làm gì cũng nên cần và có tiêu chí để làm động lực mà cố gắng, do vậy bạn cần dành nhiều thời gian để nghĩ suy và phân tích. Kế hoạch mà không có mực tiêu thì hóa ra là lập nó ra để đấy và trở nên vô nghĩa. Suy cho cùng thì kế hoạch ko chỉ là một văn bản bằng giấy phù phiếm mà nó là “hoa tiêu” dẫn đường cho bạn trong công việc . Tuy thế, kế hoạch cũng chỉ là lý thuyết và bước đệm đầu cho công việc, trong công đoạn áp dụng vào thực tế, bạn cần điều chỉnh cho phù hợp với công việc của mình.
2. Triển khai từng bước theo kế hoạch kinh doanh
- Kế hoạch kinh doanh là văn bản tổng hợp các mô-đun kết nối. Bạn có thể khởi đầu thực hiện từ bất cứ phần việc nào, đó có thể là việc mà bạn quan tâm nhất hay việc mà bạn nghĩ là cần làm trước hoặc việc đem lại nhiều lợi ích nhất cho việc kinh doanh. Đây là chiến lược, ý tưởng, thị trường mục tiêu hay dịch vụ kinh doanh, dự đoán, tầm nhìn, hay bất cứ điều gì, chỉ cần bạn bắt tay vào làm thì mọi việc đều có thể tốt.
3. Kết thúc việc làm kế hoạch
- Kế hoạch luôn luôn phải được tồn tại song hành cùng với thực tế và luôn đổi thay để thích hợp với tình hình kinh doanh trên thị phần. Nếu kinh doanh mà không có kế hoạch nghĩa là bạn đang lập kế hoạch cho sự thất bại
4. Nhầm tiền mặt với lợi nhuận
- Hai khái niệm này là nghe qua có vẻ giông giống nhau nhưng lại có khác biệt rất rõ ràng. Việc chờ khách hàng trả tiền có thể làm tê liệt tình hình tài chính của bạn nhưng ko làm tác động đến lợi nhuận. Xả hàng tồn kho có thể đem đến tiền mà vẫn không thay đổi lợi nhuận. Lợi nhuận thuộc phạm trù bên kế toán còn tiền mặt là tiền trong NH. Bạn nên nhớ rằng “ bạn không trả hóa đơn bằng lợi nhuận”
5. Đưa ra quá nhiều sự dành đầu tiên
- Bạn chỉ cần chọn và nhấn mạnh vào ba hoặc bốn ưu tiên là kế hoạch của bạn có sự tập trung cao độ. 1 bản kế hoạch có 3 hoặc 4 điểm chính sẽ giúp bất kì người nào cũng có thể hiểu được tiêu chí của bạn thuận lợi hơn là một kế hoạch có đến tận 20 sự ưu tiên làm cho người nghe, người xem không tập trung được gây cạnh tranh cho người thực hiện.
6. Đánh giá quá cao ý tưởng đã đề ra
- Việc kinh doanh được xây dựng trên ý tưởng kinh doanh mang lại giá trị rất to, nó cho thấy bạn đang có sự đầu cơ nhiệt huyết vào DN và sự kinh doanh nhưng ý tưởng chỉ là ý tưởng, nó không thể quyết định được sự phát triển của Công ty.
7. Quá tập trung vào chi tiết cho kế hoạch những năm tiếp theo
- Bạn có thể lập kế hoạch dài hạn trong 5 năm, 10 hoặc thậm chí 20 năm hoặc cũng có thể ngắn hạn theo từng tháng, từng quý tuy nhiên bạn ko nên lập kế hoạch chi tiết kéo dài từ năm này qua năm khác vì theo thời gian sẽ có những biến động nhất định mà bạn chẳng thể biết trước được. Tập trung quá nhiều vào chi tiết trong quá trình các năm tiếp theo sẽ chỉ phí phạm thời gian của bạn.
8. Lập dự báo vô lý
- Dự đoán những điều ko nằm trong tầm kiểm soát hay dự trù thu được hưởng nhuận cao ngất ngưởng sẽ chỉ cho thấy rằng bạn là người không có hiểu biết về tình hình kinh tế thị trường và các thứ liên quan đến chi phí thực tế.