Những rủi ro tiềm ẩn về thuế giá trị gia tăng mà kế toán doanh nghiệp cần lưu ý

21/01/2017 15:25

Trong sản xuất kinh doanh có rất nhiều những rủi ro xảy ra mà các doanh nghiệp không thể lường trước được và những rủi ro, sai số về thuế xảy ra rất nhiều và phổ biến trong doanh nghiệp do công tác hạch toán chưa thực sự đảm bảo. Vậy những rủi ro tiềm ẩn về thuế trong doanh nghiệp có những gì. Kế toán Đức Minh xin được phép chia sẻ cho các bạn được biết qua bài viết sau

1. Về nguyên tắc xử lý khi vi phạm

 

Về nguyên tắc xử lý khi vi phạm thuế GTGT

Về nguyên tắc xử lý khi vi phạm thuế GTGT

- Nguyên tắc xử lý khi vi phạm là

+  Phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng hành vi, tính chất, mức độ vi phạm và đúng quy định pháp luật

+ Trong trường hợp có liên quan đến các hóa đơn đầu vào đã tổng hợp chuyển cơ quan Công an, thực hiện theo những văn bản,…. của cơ quan Công an

>>> Thông tư 166 xử phạt vi phạm hành chính về thuế

 

2. Về khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng

2.1. Các trường hợp rủi ro cụ thể về thuế giá trị gia tăng trong doanh nghiệp

 

Các trường hợp rủi ro cụ thể về thuế giá trị gia tăng trong doanh nghiệp

Các trường hợp rủi ro cụ thể về thuế giá trị gia tăng trong doanh nghiệp

 - Đối với những doanh nghiệp có phát sinh nghiệp vụ mua hàng hóa và sử dụng hóa đơn đầu vào trực tiếp của doanh nghiệp và doanh nghiệp trung gian đó ngừng kinh doanh  hoặc bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh và có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhưng chưa có kết luận chính thức của cơ quan thuế hoặc các cơ quan chức năng về vấn đề vi phạm này.

- Theo hướng dẫn tại Công văn số 13706/BTC-TCT ngày 15/10/2013 và Công văn số 1752/BTC-CTC ngày 10/2/2014 của Bộ Tài chính quy định cụ thể đối về các trường hợp như sau:

+ Trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng thì Cơ quan thuế thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết để tạm dừng kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng  đối với các hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chờ kết quả chính thức cơ quan có thẩm quyền. Doanh nghiệp chỉ được thực hiện kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với các hóa đơn không có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

+ Trường hợp doanh nghiệp đã kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết để kê khai điều chỉnh giảm số thuế giá trị gia tăng đã khấu trừ. Trường hợp doanh nghiệp khẳng định việc mua bán hàng hóa và hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào sử dụng kê khai khấu trừ là đúng quy định thì doanh nghiệp phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời cơ quan thuế phải thực hiện thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp để kết luận và xử lý vi phạm theo quy định.

2.2. Công tác kiểm tra, xác minh thuế giá trị gia tăng

 

Công tác kiểm tra, xác minh thuế giá trị gia tăng

Công tác kiểm tra, xác minh thuế giá trị gia tăng

- Trong quá trình thanh tra, kiểm tra phải thực hiện xác minh, đối chiếu với doanh nghiệp có quan hệ mua bán về một số nội dung cụ thể như sau:

+ Kiểm tra, xác minh về hàng hóa về: Hợp đồng mua bán hàng hóa (nếu có); hình thức giao nhận hàng hóa; thời gian giao nhận hàng; địa điểm giao nhận hàng hóa; phương tiện vận chuyển hàng hóa; chi phí vận chuyển hàng hóa; chủ sở hữu hàng hóa và nguồn gốc hàng hóa (trước thời điểm giao nhận hàng hóa)

+ Kiểm tra xác minh về thanh toán: Ngân hàng giao dịch; tài khoản thanh toán; đối tượng nộp tiền vào tài khoản để giao dịch; số lần thực hiện giao dịch; hình thức thanh toán; chứng từ thanh toán

+ Kiểm tra xác minh về xuất khẩu hàng hóa (trong trường hợp hàng hóa xuất hàng hóa): Tờ khai hải quan có xác nhận thực xuất của Cơ quan hải quan; chứng từ thanh toán qua ngân hàng; Vận đơn (nếu có).

- Qua thanh tra, kiểm tra nếu xác minh được việc mua bán hàng hóa là có thực và đúng với quy định của pháp luật thì giải quyết cho doanh nghiệp được khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp cam kết nếu trong các hồ sơ, tài liệu doanh nghiệp xuất trình cho cơ quan Thuế sau này phát hiện có sai phạm, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

- Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế hay có dấu hiệu tội phạm thì lập và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.

>>> Kinh nghiệm khi thanh tra thuế xuống kiểm tra

>>> Công viêc cần chuẩn bị trước khi kiểm tra- thanh tra Thuế

3. Trong trường hợp tạm dừng khấu trừ thuế

 

Trong trường hợp tạm dừng khấu trừ thuế

Trong trường hợp tạm dừng khấu trừ thuế

- Nếu việc tạm dừng khấu trừ thuế dẫn đến tăng số thuế giá trị gia tăng  phải nộp thì Cơ quan thuế có trách nhiệm tổng hợp, theo dõi các trường hợp này, chưa yêu cầu nộp và chưa tính phạt nộp chậm chờ kết luận chính thức của Cơ quan có thẩm quyền

 

>>> Xử phạt nặng doanh nghiệp chây ỳ, gian lận thuế

>>> Quy định mới xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn.

>>> Các loại sổ sách kế toán cần phải giải trình thanh tra thuế
 

Thong ke