Khóa học
Tổng hợp đầy đủ chi tiết những quy định về “Bảo hiểm thất nghiệp” năm 2017
12/01/2017 15:24
Bảo hiểm thất nghiệp với người lao động rất quan trọng trong việc ổn định cuộc sống nếu chẳng may bị mất việc, vừa tạo động lực cho người lao động tham gia lao động. theo Luật việc làm số 38/2013/QH13 các quy định về bảo hiểm thất nghiệp sẽ chi tiết và cụ thể như sau
1. Mức đóng bảo hiểm tự nguyện đối với người lao động
Mức đóng bảo hiểm tự nguyện đối với người lao động
- Mức đóng bảo hiểm tự nguyện đối với người lao động như sau:
+ Người lao động sẽ đóng “=1% tiền lương tháng”
+ Còn lại doanh nghiệp chịu “=1% quỹ tiền lương tháng” của những người lao động đang tham gia bảo hiểm tự nguyện.
– Mức tiền lương tháng thấp nhất để xác định đóng bảo hiểm tự nguyện là mức lương tối thiểu vùng và mức tối đa là 20 lần mức lương tối thiểu vùng.
- Xem mức lương tối thiểu vùng tại:
>>> Tăng lương tối thiểu vùng năm 2017- Điểm “nóng” của người lao động và chủ doanh nghiệp
>>> Lương tối thiểu vùng chính thức năm 2016 tăng lên 3,5 triệu đồng
2. Các đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm tự nguyện
Các đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm tự nguyện
– Người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm tự nguyện khi tham gia lao động theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc dài hạn (không xác định thời hạn)
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ngắn hạn (xác định thời hạn)
+ Hợp đồng lao động theo thời vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn lao động từ 03 tháng đến 12 tháng.
>>> Lao động thời vụ có phải đóng bảo hiểm không?
>>> Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội
– Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và doanh nghiệp sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia đóng bảo hiểm tự nguyện.
– Những người đã tham gia lao động và bây giờ đang hưởng lương hưu
- Những người giúp việc trong gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm tự nguyện.
3. Chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp
* Người lao động đang đóng bảo hiểm tự nguyện sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương tự động chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc trái pháp luật
- Được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng
b) Đã tham gia và đóng bảo hiểm tự nguyện đầy đủ từ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc đối với trường hợp:
- Hợp đồng lao động có xác định
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn
c) Đã tham gia và đóng đóng bảo hiểm tự nguyện đầy đủ từ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp sau:
- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
d) Đã nộp hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc
e) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tự nguyện, trừ các trường hợp sau:
- Đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an
- Đi học tập có thời hạn trên 12 tháng
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc
- Bị tạm giam hoặc chấp hành hình phạt tù
- Ra nước ngoài định cư hay đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng lao động
- Đã qua đời
>>> Mức đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp năm 2016
4. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
+ Mức được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức lương bình quân tháng đóng bảo hiểm tự nguyện của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp
+ Tối đa không quá 5 lần với mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
+ Không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm tự nguyện theo chế độ tiền lương do doanh nghiệp quyết định
>>> Từ tháng 9/2015 : Trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tối đa 5 lần lương tối thiểu
- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp : được xác định theo số tháng đóng bảo hiểm tự nguyện, cứ đóng đủ từ 12 tháng đến 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
- Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp: Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định bắt đầu từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm.
- Ngọc Anh -
>>> Những quy định mới bạn cần biết về BẢO HIỂM XÃ HỘI và TIỀN LƯƠNG
>>> Đóng gián đoạn Bảo hiểm xã hội thì phải làm sao bây giờ?