Quy định ứng dụng cho các loại hóa đơn trong năm 2016

22/12/2016 16:40

1. Đối với các hóa đơn đủ điều kiện khấu trừ sẽ có những quy định sau

- Với những hóa đơn mua vào có trị giá >= 20 triệu phải trả tiền tiền qua ngân bằng hình thức chuyển khoản mới được khấu trừ thuế GTGT.

>>> Quy định về điều kiện khấu trừ thuế trị giá gia tăng đầu vào

a) Đối với hóa đơn thanh toán làm nhiều lần

- Với trường hợp hóa đơn trả tiền nhiều lần thì hầu hết các lần thanh toán đều phải chuyển khoản qua Tài Khoản NH, áp dụng ngay từ lần đặt cọc trước tiên để làm căn cứ cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa.

- Trong trường hợp đã đặt chỗ bằng tiền mặt và khấu trừ thẳng vào tiền hàng thì đề nghị nhà cung cấp hoàn lại tiền đặt chỗ sau đó chuyển trả lại cho nhà cung cấp thông qua chuyển khoản NH. Nếu như không thực hiện các thao tác trên thì số tiền mặt đó sẽ ko được khấu trừ thuế GTGT trong hóa đơn mua vào.

b) Đối với những hóa đơn được mua cùng trong một ngày

- Nếu như trong cùng với một ngày mà mua số lượng hàng hóa nhiều của một đơn vị nhưng tách ra thành nhiều hóa đơn GTGT có trị giánhở hơn 20 triệu đồng để làm căn cứ trả tiền tiền mặt thì vẫn bị loại thuế GTGT. Bởi thế, lúc nhận hóa đơn của một đơn vị trong một ngày kế toán cần để ý xem số tiền mua bán đấy có vượt quá 20 triệu đồng hay không.

c) Trường hợp trả tiền tiền bằng chuyển khoản qua ngân hàng

- Việc trả tiền tiền bằng chuyển khoản qua ngân hàng để trả cho hóa đơn có giá trị từ 20 triệu trở lên có nghĩa là bên mua phải chuyển tiền bằng chính TK Công ty mình và chuyển tiền qua TK mang đúng tên của nhà cung cấp hàng hóa cho mình nếu một trong hai bên không sử dụng đúng TK bên mình thì sẽ ko được khấu trừ thuế GTGT.

d) Thời điểm thanh toán

- Tại thời điểm kê khai và chưa đến thời hạn trả tiền tiền theo hợp đồng thì bên mua hàng chưa thanh toán tiền hàng vẫn được kê khai thuế GTGT khấu trừ như thông thường, nhưng nếu đến thời hạn quyết toán, thời hạn thanh toán đã hết mà vẫn chưa trả tiền thì phần thuế GTGT này bị loại ra và không được khấu trừ.

e) Phương thức thanh toán bù trừ

- Đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào theo hình thức bù trừ giữa giá trị hàng hóa (dịch vụ) mua vào với trị giá hàng hóa (dịch vụ) bán ra cũng được coi là trả tiền qua NH.

- Trong tình huống sau lúc đã bù trừ công nợ mà số tiền còn lại được trả tiền bằng tiền có giá trị >=20 triệu đồng sẽ được khấu trừ thuế nếu như có chứng từ thanh toán qua NH.

>>> Hướng dẫn kê khai thuế trị giá gia tăng (GTGT) hàng tháng

2. Đối với các hóa đơn lập không đúng thời điểm

- Đối với các hàng hóa lập ko đúng thời điểm sẽ bị coi là hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn (xem lại TT của Bộ tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ) khi bán hàng hóa, DV sẽ bị phạt tiền từ 4tr đến 8tr đồng. Đối với tình huống lập hóa đơn ko đúng thời điểm nhưng chưa bị chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ thì sẽ bị phạt cảnh cáo. Nếu không có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt.

>>> Cách viết hóa đơn trị giá gia tăng

3. Đối với việc tặng hàng hóa cho khách hàng có hóa đơn

- Với việc Tổ chức xuất hàng hóa để biếu, tặng cho khách hàng có giá trị >= 200.000 đồng thì lúc xuất hàng hóa, biếu tặng Tổ chức phải lập hóa đơn tính thuế GTGT theo quy định, trị giá thuế GTGT được tính theo giá bán của sản phẩm, hàng hóa cùng loại hoặc tương đương trên thị phần tại thời điểm biếu, tặng cho khách hàng

Thong ke